Nhà thơ Phan Hoàng
Phan Hoàng không ích kỷ trong chơi thơ mà anh dùng thơ
như một “công cụ” để đưa con người xích lại gần nhau hơn. Ở Phan Hoàng có một sự
tương tác giữa “thơ” và “thiện”. Tuy nhiên anh khiêm tốn không nhận mình là
người dẫn dắt mà chỉ là khách qua đường, náu mình ngẫm suy thế thái nhân
tình mà thôi.
* Là một nhà thơ thì có khác một người bình thường,
thưa nhà thơ Phan Hoàng?
- Nhà thơ trước hết cũng là một người bình thường, đủ hỉ
nộ ái ố. Tuy nhiên, khi người làm thơ đắm chìm trong thế giới thẩm mỹ riêng
mình để văn bản hoá những xúc cảm, ý tưởng của mình về cuộc sống thì lúc đó họ
trở nên khác thường.
* Anh quan niệm thế nào một bài thơ hay?
- Một bài thơ hay giống như một phụ nữ có duyên, quyến
rũ, bí ẩn và gợi mở những suy tư. Ngược lại, đọc một bài thơ dở như gặp phải một
phụ nữ vô duyên.
* Được đánh giá là một nhà thơ đã có đóng góp tích cực
trong việc làm cho ngôn ngữ thi ca đương đại Việt Nam có màu sắc tươi mới, táo
bạo. Anh nghĩ gì về nhận xét này, thưa anh?
- Xin cảm ơn về đánh giá ấy dành cho thơ tôi. Nói đến thơ
là nói đến nghệ thuật ngôn từ. Tôi vốn xuất thân từ chuyên ngành ngôn ngữ, nên
đôi lúc cũng hơi “lạm phát” ngôn ngữ trong thơ mình. Khi còn là sinh viên, tôi
đã viết trong bài thơ Thành phố bây giờ: “Thành phố bây giờ làm
gì có mưa ngâu/ mà em thầm ước/ Chức Nữ - Ngưu Lang phang ngang dòng cao tốc/ bỏ
lại sau lưng câu vọng cổ ăn mày…/ Thành phố bây giờ lộng lẫy phấn son/ cô gái
nào cũng tựa từa ca sĩ/ dáng dấp thị trường/ nụ cười tiếp thị/ may mắn tôi còn
có em bên…”
Nhân tập thơ đầu tay Tượng tình của tôi
ra đời, nhà thơ Lê Minh Quốc lúc ấy đã viết trên báo Phụ Nữ TP.HCM rằng
Phan Hoàng là một trong những người đầu tiên đưa ngôn ngữ đời sống hiện đại vào
thi ca.
* Tên tuổi của anh được nhắc đến trong khá nhiều giải
thưởng. Mới nhất là Giải thưởng Hội Nhà văn TP.HCM và Bằng khen của Giải thưởng
Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012 cho tập thơ Chất vấn thói quen. Những
giải thưởng đó có ý nghĩa như thế nào đối với anh và giải thưởng nào đã để lại
trong anh nhiều ấn tượng nhất?
- Mỗi giải thưởng có những tiêu chí, chuẩn mực riêng. Giải
thưởng nào, dù lớn hay nhỏ, cũng đều có tính động viên, mang lại hứng khởi cho
người sáng tạo, sự lao động nghệ thuật của mình đã được một bộ phận đồng nghiệp
ghi nhận.
Thực ra tôi vốn không phải là người thường có mặt tham dự
các cuộc thi hay giải thưởng. Ấn tượng đẹp trong tôi là khi còn học đại học năm
thứ 3 đã được nhận giải thưởng thơ sinh viên - học sinh năm 1989 cho Áo
trắng trong mơ: “Cứ mỗi lần nhìn áo trắng bay bay/ Anh lại nghẹn ngào nhớ về đứa
em thơ dại/ Mười sáu tuổi đầu nắng mưa dầu dãi/ Áo trắng học trò bỏ lại phía
sau…” Bài thơ tôi viết trong nước mắt khi hay tin đứa em gái duy nhất của
mình phải nghỉ học để phụ mẹ buôn bán nuôi các anh ăn học. Đây có thể xem là
tác phẩm chính thức đầu tay của tôi.
* Trong cuộc sống ai cũng có những nỗi niềm nhưng
không phải ai cũng đều viết thành thơ được. Là một nhà thơ thì phải biết náu
mình để cho cái đẹp thi ca lên tiếng. Anh có thể chia sẻ việc “náu mình” thì
liên quan đến văn chương và thực tiễn cuộc sống như thế nào?
- Nếu quan sát chúng ta sẽ thấy hiện nay, nhờ đời sống vật
chất khá lên, nhiều người trở nên giàu có, rủng rỉnh tiền bạc, chợt muốn có
danh, nên nhảy ngang vào làng thơ, cao giọng xưng tụng mình là nhà thơ này nọ,
xuất bản thơ vô tội vạ, sách dày cả ngàn trang.
Họ còn tìm cách chạy vạy vào hội nhà văn từ địa phương đến
trung ương để được chính danh “nhà thơ” đó là một vấn nạn của thơ. Tôi luôn
quan niệm thơ đứng về phía cái đẹp của nỗi đau, nước mắt, phía của sự lặng lẽ,
khiêm nhường và kết tủa. Giá trị của thi ca nói riêng và nghệ thuật nói chung
là chất lượng, tinh chất chứ không phải ôm đồm về số lượng và cao giọng như quảng
cáo keo dính chuột.
Những nhà thơ đích thực mà tôi biết bao giờ họ cũng âm thầm
sáng tạo, không vội vã công bố tác phẩm. Đôi lúc họ viết cả trăm bài thơ, hàng
ngàn câu thơ nhưng chắt lọc lấy lại một số bài, vài chục câu để chia sẻ với người
đọc tri âm. Cũng chính vì lẽ đó mà hiện nay những loại văn bản mang tính vần
vè, cận thơ hoặc hơi hướm thơ rất nhiều nhưng thơ đích thực thì chẳng bao
nhiêu.
Năm 1995 tôi xuất bản tập thơ đầu tiên Tượng tình,
bảy năm sau mới in tập Hộp đen báo bão (2002), rồi mười năm
sau ra mắt tập Chất vấn thói quen (2012). Giữa những khoảng
cách ấy, có người cho rằng tôi đã bỏ thơ, thậm chí còn có ý kiến bóng gió chỉ
trích về việc Hội Nhà văn Việt Nam kết nạp một… nhà báo là tôi vào năm 2010. Họ
đâu biết rằng một người đã bị thơ “ám” như tôi thì phải sống với “nàng thơ”
hàng giờ hàng phút. Cái sự “náu mình” của người sáng tác không dễ được xã hội đồng
cảm.
* Cũng nhờ sự náu mình ấy mà anh đã có những tập thơ
được bạn đọc và đồng nghiệp ghi nhận, đặc biệt là tập thơ Chất vấn
thói quen. Theo anh, trong thời buổi kinh tế thị trường, thì thơ ca nên
vì nghệ thuật hay vì nhân sinh?
- Muốn vì nhân sinh thì thơ ca trước hết phải có nghệ thuật.
Ở góc nhìn gần, thơ khác với các thể loại văn xuôi, ca dao, hò, vè. Ở tầm xa
hơn, thơ là một nghệ thuật ngôn từ cao cấp, dung chứa tinh vi văn hoá và lịch sử
của một dân tộc và thời đại qua số phận con người đương đại. Thơ không trực tiếp
làm ra chén cơm manh áo, nhưng thơ nuôi dưỡng cho con người ước mơ, khát vọng
làm ra manh áo chén cơm và những thứ khác để phục vụ đời sống nhân sinh.
Tóm lại, để phục vụ nhân sinh thì thơ phải có nghệ thuật,
có tư tưởng chứ không chỉ đơn giản ngâm nga vần điệu rồi tung hê vô bổ lẫn nhau
một cách hư danh cho vui vẻ.
* Anh từng nói thơ ca thì phải tạo ra cái mới, nếu
không sẽ lọt thỏm giữa dàn đồng ca thơ và đó cũng là bi kịch của nền thơ đương
đại Việt Nam. Theo anh để tạo được sự khác biệt, độc đáo, thể hiện được tài
năng thì cần phải có những tố chất gì?
- Tài năng. Và phải biết mình là ai, ông trời cho mình
cái gì, đến đâu. Trời chỉ cho anh khả năng đá bóng hoặc kinh doanh, mà anh cố
nhảy vào làng thơ tìm cách “sút bóng” hoặc “buôn bán” thì làm sao có thể tạo được
sự khác biệt. Khác biệt chăng là anh trở thành con rối, tung rác rưởi vào đời sống
thi ca.
Ngoài tài năng, nhà thơ còn phải có nền tảng văn hoá tri
thức. Văn hoá giúp cho người làm thơ thêm bản lĩnh và tâm thế, biết cách ứng xử
với văn bản, tìm con đường thể hiện độc đáo riêng mình.
Nhà thơ Phan Hoàng trả lời phỏng vấn tạp chí Gia Đình
Hiện Đại
* Anh có cảm nhận gì về người trẻ hiện nay?
- Hiện thực đời sống cho thấy các bạn trẻ hiện nay có rất
nhiều điều kiện để vươn lên, tạo dấu ấn và sự nghiệp cho mình. Nhờ môi trường sống
tốt, lớp trẻ ngày nay có sức khoẻ tốt, thông minh, tiếp cận nhanh nhạy mọi
thông tin để có nền tảng tri thức, văn hoá rộng mở cho tương lai. Trong giới
văn học cũng ngày càng xuất hiện nhiều những cây bút có tài, đầy hứa hẹn.
* Còn đối với phụ nữ, anh nhìn nhận ra sao, hình ảnh
phụ nữ có hiện diện nhiều trong thơ anh?
- Không có phụ nữ thì thế giới này làm sao tồn tại. Tất
nhiên, thơ và người làm thơ cũng không có trên cõi đời này. Phụ nữ là đối tượng
chính của thi ca. Thơ tôi chủ yếu viết về thân phận phụ nữ, dù không phải lúc
nào hình ảnh của họ cũng hiện lên rõ nét. Suốt đời tôi mang ơn những người phụ
nữ, trước hết là mẹ tôi, bà tôi, em gái tôi đến vợ tôi, con gái tôi và tất cả
những phụ nữ đã đồng cảm, chia sẻ với tôi những vui buồn trong cuộc sống đầy
chông gai lẫn hoa hồng này.
* Gia đình có vị trí như thế nào trong cuộc sống và sự
nghiệp thơ ca của anh?
- Tôi luôn cố gắng xây dựng một gia đình đầm ấm, hạnh
phúc. Gia đình là điểm tựa quan trọng trên hành trình nhiều xê dịch của tôi.
Gia đình và quê hương cũng là niềm cảm hứng bất tận cho trang văn của tôi.
* Với cảm quan thi sĩ thì anh nghĩ thế nào là một gia
đình hiện đại?
- Một gia đình hiện đại phải kế thừa văn hoá gia đình
truyền thống, phù hợp với tập quán người Việt và phương Đông. Gia đình phải có
tôn ti trật tự, người trẻ phải biết kính trọng và quan tâm người già. Mỗi thành
viên trong gia đình phải biết tôn trọng nhau, ứng xử tế nhị lẫn nhau….
* Anh còn thực hiện những chương trình từ thiện
hoặc cùng phụ trách Quỹ Tình thơ, vậy anh chia sẻ gì về những việc làm
này?
- Đây là một hoạt động khác của tôi nhằm góp phần làm cho
cuộc sống thêm đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Bằng uy tín và quan hệ cá nhân, tôi cố gắng
mang lại niềm vui cho những người còn khó khăn từ sự chia sẻ của những người có
tâm và có điều kiện tốt hơn.
* Trong năm mới này, anh đang có những dự định gì
cho mình?
- Dự định và mơ ước bao giờ cũng nhiều, nhưng thực hiện
thì chẳng dễ. Tôi tiếp tục duy trì, xây dựng website: www.nhavantphcm.com.vn hoàn
thiện, tái bản tập thơ Chất vấn thói quen cùng các bộ sách phỏng
vấn, hoàn thành tập thơ Bước gió truyền kỳ để xuất bản, và tất
nhiên sẽ “bay” tới một số vùng đất mà mình chưa khám phá.
* Xin cảm ơn anh về những chia sẻ.
LOAN TRẦM
Nguồn: GĐHĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét