1. Tôi đọc tác
phẩm Con chó xấu xí của nhà văn Kim
Lân đã lâu nhưng chỉ đến khi
ban trù bị thành lập Hội văn nghệ Hà Bắc ra đời mới được gặp ông. Được biết ông
là người được nhà văn Nguyên Hồng đưa đi hoạt động văn hóa cứu quốc trước 1945,
quê ông ở Phù Lưu - Tân Hồng - Bắc Ninh trù phú có đủ ngành nghề, buôn bán,
không chỉ thuần nông và có chế độ khuyến học đặc biệt nên trí thức ở đây thành
đạt khá nhiều.
Nhà văn Kim Lân
Ông có em ruột
là bà Uyên phụ trách thư viện, nơi chúng tôi thường ra đọc sách báo. Cảm giác gặp
nhà văn Kim Lân thấy ông nói chậm rãi, thấu nghĩa thấu tình. Có lần ban
trù bị thành lập Hội văn nghệ Hà Bắc tổ chức cuộc gặp mặt thân mật với các nhà
văn quê Kinh Bắc sống và công tác tại Hà Nội, tôi được đề nghị đọc bài thơ: “Về
Hải Phòng nhớ nhà văn Nguyên Hồng”
viết khi một lần về chơi nhà anh bạn
ở thành phố Cảng. Sau cuộc tiếp xúc, ông chủ động bắt tay tôi thật chặt và nói:
Bài thơ này Kim làm sống lại cái thần của nhà văn. Tính Nguyên Hồng là vậy quyết
liệt và có thái độ lắm: đã ghét ghét cay đắng - đã yêu yêu hết lòng -
trái tim ông run rẩy - nước mắt ông
lưng tròng. Khi đọc tác phẩm của nhà văn Kim Lân ngẫm lại tôi thấy ông
cũng có phẩm chất như Nguyên Hồng nghĩa là ông rất dị ứng với cái nhạt cái giả
trong văn chương. Ông viết ít đi có lẽ do ông nhận thức rất sâu sắc về nghiệp
văn đầy rủi ro và bất trắc. Cái tài đến với nhà văn rất tự nhiên, mất đi cũng rất
tự nhiên.
2. Cũng do sự viết ít đi ấy của nhà văn Kim Lân mà dư luận trong báo giới, văn giới tốn không
ít giấy mực luận đàm về việc này. Âu đó cũng là việc thiên hạ cứ luận bàn, mà
ai cấm được họ nhưng bàn về một tài năng như nhà văn Kim Lân thì cũng là
một sự lạ. Cũng sau một buổi hội thảo về văn xuôi do Hội văn nghệ Hà Bắc tổ chức
trước đây, tôi có đưa nhận định này
ra để hỏi nhà văn. Cũng là để giải đáp thắc mắc không những của nhiều người mà
cũng là của riêng tôi. Nhà văn Kim Lân cười mủm mỉm, nét vui ánh lên sau cặp
kính lão: Tôi vẫn viết đấy chứ. Chỉ có điều không công bố trên báo chí
thôi. Sáng tác thì có ít đi nhưng mình vẫn viết hồi ký Những đêm mất ngủ. Cứ nhớ
đến đâu, viết đến đó để ghi lại cái thời mình sống. Theo mình chắc cũng có ích
đấy. Và tôi cứ đợi hoài đợi mãi không thấy nhà văn Kim Lân công bố hồi ký này kể
cả khi đưa in tuyển tập của ông!?
3. Vốn quê vùng Kinh Bắc văn hiến, nhà văn Kim Lân là người rất mê quan họ. Không hiểu chất quan họ
đã “ngấm” vào ông tự khi nào mà bất cứ canh hát quan họ nào mà ông được
mời hoặc chủ động đề xuất ông đều rất sốt sắng. Hội Nhà văn Việt Nam có cuộc hội
thảo hoặc các nhà văn nước ngoài đến thăm muốn thưởng thức sinh hoạt văn hóa
quan họ nhờ đến ông thì ông sẵn lòng “phone” cho Đoàn quan họ Bắc Ninh ra Hà Nội
phục vụ ngay không một chút nề hà. Nhà văn Kim Lân thuộc khá nhiều các làn điệu
quan họ, tôi đã được nghe ông hát cùng một “liền chị”. Giọng ông khàn đục nhưng
ấm áp như vọng về từ một thuở nào đó xa xăm:
Nay nhớ thương tôi
phải đi tìm
Mai người
nhớ người lại sang chơi
(Buôn bấc buôn
dầu)
Ông có thể giải
thích cho các bạn bè văn nghệ xa gần khi có dịp tiếp xúc với những lề lối quan
họ, cách ăn mặc, ứng xử giao tiếp của người quan họ cặn kẽ tỉ mỉ như một người
sành quan họ. Có dịp nào sang Bắc Ninh chơi, nhà văn Kim Lân cũng đến thăm vợ
chồng Khánh Hạ - một “liền chị” ông nhận làm con nuôi. Và tất nhiên không thể
thiếu một canh hát quan họ với lối hát giao duyên cất lên hồn vía của dân ca đồng
bằng Bắc Bộ.
4. Khi chuyển
về Hà Nội, thỉnh thoảng tôi có đến thăm nhà văn Kim Lân ở ngõ Hạ Hồi. Nhà
ông nép vào một ngõ nhỏ trong cái “bành trướng” của nhà cao ốc xô bồ và nhộn nhạo. Khuôn viên ông ở dù chật mấy cũng
đủ bồn hoa, chậu cảnh, bể cá làm sáng lên cái ánh nắng yếu ớt cuối ngày. Chậm rãi
sau một hơi thuốc lào thật đã,
ông kể tôi nghe những ngày ở ấp Sậu (Bắc Giang) với các nhà văn tài danh một
thuở: Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nguyễn Đình Thi, Anh Thơ với biết bao ân nghĩa. Ông bảo những năm tháng ấy
thấm vào trang viết như có thần nhập, không phải muốn mà có được đâu. Nhà văn
Kim Lân tâm sự: Bạn bè khuất núi cả, nghĩ cũng buồn. Mà không khí chung quanh cứ
ào ào thế, nó không hợp với tạng của mình. Thích nghĩ ngợi, ngại nơi ồn ã. Cũng là bệnh già đấy thôi.
Đỗ Chu thỉnh thoảng có qua lại chỗ mình, hai ông con ngồi đàm đạo sự đời lẽ đời,
chán thì đi dạo phố, ngồi quán nhìn thiên hạ đổ ra đường cho vui.
5. Bây giờ ông đã thanh thản về nơi vĩnh hằng. Tôi lại nhớ đến khuôn mặt nửa mờ nửa
tỏ trong chiều muộn của ông. Không hiểu những nhân vật ông Cản Ngũ, Nhược Nhự…
mà ông dựng lên đã từng thấm đẫm tính cách người xứ Bắc in dấu trong
lòng bao thế hệ bạn đọc có phần nào an ủi ông trong nghiệp văn của mình. Riêng
tôi nghiệm rằng trong đời Nhà văn Kim Lân cũng từng đã có lúc tận hưởng cái giờ phút yên bình nhất khi
hóa thân vào nhân vật do mình tạo ra: “Từ phút ấy, ông mới thấy mình thật sống,
mình thật là mình, yên ổn thoải mái. Một nỗi vui phấn chấn tràn vào đầy ngập
trong người. Cứ thế ông đứng lặng trong bóng chiều, chìm đắm trong những tiếng
xao động từ mặt đất bay lên quấn quít, bao quanh lấy ông, tận hưởng cái giờ phút yên bình nhất của một
ngày gác máy bay căng thẳng trên ngọn núi Côi Kê này (Bố con ông gác máy bay
trên núi Côi Kê).
NGUYỄN THANH KIM
Báo ANTĐ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét